Sổ tay: YouTuber nhí kiếm mỗi năm một triệu USD

(NTD) - Là nhận xét của Natalie Sherman, phóng viên Thương mại, New York. Cụ thể là Damian Camarillo, một ngôi sao mới nổi 12 tuổi trên YouTube rất thích chơi trò lắc vòng hula.

Damian thường thả mình vào chiếc ghế sofa, nơi mà cậu nghỉ mệt sau khi đi một vòng Hội chợ đồ chơi New York, sự kiện thường niên thu hút khoảng 25.000 người từ khắp nơi trên thế giới. Trong hàng chục năm qua, đây là sự kiện độc quyền dành riêng cho người lớn trong giới như các nhà sản xuất đồ chơi, nhà bán lẻ và công ty truyền thông - một dịp để họ trưng bày các sản phẩm mới và săn lùng xu hướng đang nổi.

Nhưng trong những năm gần đây, những đứa trẻ nổi tiếng trên YouTube đã trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất tham gia sự kiện.

a
 

Sự nổi tiếng đến thật tình cờ, ngoài dự kiến: Gia đình Camarillos bắt đầu đăng video từ năm 2015 và kênh của họ bùng nổ khi đăng tải video Damian và người anh họ ăn khoai tây chiên cay, khiến cả hai trở thành ngôi sao sáng trên nền trời YouTube.

Những video về Damian và người anh 8 tuổi Deion dàn dựng các cuộc đấu súng Nerf, đua xe đồ chơi và bắn súng trường trên Fortnite thu hút khoảng một triệu người đăng ký theo dõi kênh YouTube của gia đình (vốn sinh sống tại Arizona) có tên Damian & Deion in Motion, thu hút khoảng 13 triệu lượt xem mỗi tháng.

Thu nhập của gia đình Camarillos có thể dao động từ 400.000-1 triệu USD/năm. Các lô hàng đồ chơi và sự tài trợ trực tiếp của những nhãn hàng giúp tạo nội dung cho các video và tăng thu nhập quảng cáo cho gia đình. Phi vụ làm ăn này lớn đến nỗi ông Eli đã nghỉ việc IT trong ngành chăm sóc sức khỏe vào năm 2018.

Nhưng họ vẫn còn chặng đường dài để đạt được lượng đăng ký như cậu bé Ryan Kaji 8 tuổi, vốn sở hữu kênh YouTube Thế giới của Ryan với hơn 24 triệu người đăng ký, đã chuyển thành một dòng đồ chơi mới trị giá 200 triệu USD và một loạt video trên Nickelodeon giúp cậu ta kiếm tiền triệu.

Ông Eli học tập Ryan và thay đổi cách thức kinh doanh. Các nhà sản xuất đồ chơi đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số toàn ngành nên đang cố gắng tạo mối quan hệ thân thiết với những người tạo kênh YouTube, chi trả tiền cho các video quảng cáo và thỏa thuận cấp phép để tăng sự ảnh hưởng cũng như thu hút khán giả nhằm thúc đẩy doanh số.

Hội chợ đồ chơi năm nay đã thu hút 100 chủ sở hữu kênh YouTube, tăng từ 90 vào năm 2019, một số người đại diện bởi các công ty truyền thông của Hollywood. Những đứa trẻ nổi tiếng xuất hiện ở các lối đi một cách tự nhiên với huy hiệu trên ngực và đại diện các nhãn hàng sẽ mời chúng chơi thử các quả bóng nảy và vòng hula.

Damian nói bạn học cậu gọi cậu là “người nổi tiếng, nhưng tôi thực sự không phải”. Mục tiêu của cậu là đạt được một triệu người đăng ký trên một kênh. “Tôi cảm thấy như mình là một YouTuber tên tuổi, nhưng vẫn còn nhỏ bé, chúng tôi đang cố gắng tiến tới mục tiêu đó”.

YouTube - nó gần gũi và chân thật như cuộc sống. Tuổi teen thường rất chân thật và chân tình. Vả lại, chúng cũng có tài. Vì thế nên việc những YouTuber trẻ em kiếm tiền triệu USD mỗi năm là điều không khiến ai ngạc nhiên.

 Lê Miên Tường