Vinamilk “bắt tay” Kido lập liên doanh nước giải khát

(CL&CS) - Công ty dẫn đầu thị trường sữa Vinamilk đã ký thỏa thuận ghi nhớ với Kido - đơn vị dẫn đầu thị trường kem, số 2 trong ngành dầu ăn - để lập liên doanh nước giải khát Vibev.

Đây là thông tin được ban lãnh đạo CTCP Tập đoàn Kido công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP Thực phẩm Kido (KDF) được tổ chức sáng 9/6.

Theo đó, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và CTCP Tập đoàn Kido lập liên doanh sản xuất nước giải khát có tên Công ty TNHH Liên doanh Nước giải khát Vinamilk - Kido (Vibev) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 51% và 49%.

Lĩnh vực hoạt động của Vibev là sản xuất kinh doanh nước giải khát (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khỏe, trà, trà sữa… không bao gồm các loại nước có ga), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.

Liên doanh này có sứ mệnh: Xây dựng thương hiệu nước uống Việt Nam vững mạnh và mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn về khẩu vị theo xu hướng tiêu dùng hiện đại, đảm bảo dinh dưỡng, chất lượng, an toàn và sự hài lòng của khách hàng.

Kido
Hiện nay, công ty con của Kido là KDF đang dẫn đầu ngành kem với 41,4% thị phần, Vinamilk đang sở hữu 8,8%.

Hiện nay, ngành nước giải khát tại Việt Nam là ngành có quy mô lớn. Doanh thu năm 2019 của ngành nước giải khát đạt 123.558 tỷ đồng. Trong đó, nước giải khát không ga chiếm 41%, nước giải khát có ga chiếm 22%, nước tăng lực 17%, nước dinh dưỡng 9%, nước thưởng thức 6% và nước chức năng 5%. Dự báo tốc độ tăng trưởng ngành nước giải khát tăng 6,3% trong giai đoạn 2020 - 2023.

Vinamilk và Kido có thế mạnh 1 triệu điểm bán hàng, trong đó có 600.000 điểm bán tạp hóa có các loại sữa, 450.000 điểm bán thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Kido Trần Lệ Nguyên cho biết: Sau khi thành lập liên doanh, Kido được Vinamilk hỗ trợ toàn hệ thống kênh phân phối tại thị trường Việt Nam và cả thị trường xuất khẩu.

Hai thương hiệu lớn cộng hưởng nguyên hệ thống kênh phân phối gần 1 triệu điểm, chưa có đơn vị nào ở Việt Nam có kênh phân phối lớn như thế này. Hai thương hiệu đâu thua kém những thương hiệu của các nước. Size của Vinamilk và Kido cộng lại thì giá thành sẽ thấp, vì có sẵn logistics, không phải là hoàn toàn mới thâm nhập vào thị trường.

Bên cạnh đó, hai đơn vị đều có quản trị, kênh phân phối tốt, logistics khắp cả nước. Ngoài ra, Vinamilk còn có thị trường xuất khẩu mà Vinamilk hiện chỉ có ngành sữa và khi cộng tác với Kido để thị trường có nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng với chất lượng tốt, giá hợp lý, bao bì đẹp. Liên doanh đặt mục tiêu sẽ đứng thứ nhất hoặc nhì thị trường.

Nguyễn Như