Xử phạt 270 triệu đồng 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone

(CLCS) - Do có những vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động nên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quyết định xử phạt 3 nhà mạng: Viettel, VinaPhone và MobiFone, mỗi nhà mạng 90 triệu đồng.

Cụ thể, Thanh tra Bộ TT&TT vừa công bố Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Các kết luận này dựa vào những kết quả của 3 đoàn thanh tra thực hiện tại 3 doanh nghiệp và những đơn vị/tổ chức liên quan trên vào cuối năm 2019.

m
Chấp hành không đúng quy định về quản lý thông tin thuê bao di động, 3 nhà mạng bị xử phạt (hình ảnh minh họa)

Với Tập đoàn Viettel, Kết luận thanh tra cho biết doanh nghiệp này chấp hành nghiêm túc Quyết định thanh tra số 727/QĐTTra ngày 3/10/2019 của Chánh Thanh tra Bộ TT&TT; đã phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan, báo cáo giải trình kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn Thanh tra hoàn thành nhiệm vụ.

Việc đăng ký thông tin thuê bao di động áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được Viettel chủ động triển khai, góp phần tăng tính chính xác thông tin của chủ thuê bao, hạn chế tình trạng sim rác. Tuy nhiên, Tập đoàn Viettel đã ký 35.960 hợp đồng cộng tác viên với các cá nhân (không phải là nhân viên của Viettel) để triển khai điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động là không thực hiện đúng quy định. Với vi phạm này, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt hành chính Tập đoàn Viettel 90.000.000 đồng.

Tập đoàn VNPT đã chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định số 725/QĐ-TTra ngày 3/10/2019 của Chánh Thanh tra Bộ TT&TT. VNPT cũng đã xây dựng phần mềm đăng ký thông tin thuê bao (SMCS) áp dụng AI nhận diện, bóc tách thông tin trên giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân và so sánh hình ảnh chụp trực tiếp người thực hiện giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung với ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân để đảm bảo tính chính xác của thông tin thuê bao.

VNPT đã có vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ cho 100 thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định. Tồn tại trong việc quản lý thuê bao của VNPT gồm: Các thuê bao thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung bởi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (CCDVVT) uỷ quyền Thế giới di động không có thông tin “Họ tên nhân viên giao dịch”;

Người sử dụng SIM thuê bao không phải là người đã đăng ký thông tin thuê bao phổ biến do điểm CCDVVT sử dụng thông tin của mình, của nhân viên để giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung, đăng ký thông tin trước để kích hoạt SIM với số lượng lớn... Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn VNPT 90.000.000 đồng.

Quá trình thanh tra cho thấy, MobiFone đã cung cấp dịch vụ cho 100 thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định tại khoản 5 Điều 15 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, vi phạm điểm a khoản 2 Điều 30 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP. MobiFone còn tồn tại 2 điểm CCDVVT niêm yết Quy trình giải quyết khiếu nại chưa đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 05/2011/TT-BTTTT. Với những vi phạm này, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt hành chính 90.000.000 đồng đối với MobiFone.

Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ TT&TT  áp dụng 3 nội dung để tăng cường quản lý thông tin thuê bao. Thanh tra Bộ cũng kiến nghị bổ sung quy định mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 sim/mạng di động, doanh nghiệp sở hữu tối đa 100 sim/mạng di động...

Hồng Liên